Thực hiện công văn số số: 1704/SGDĐT-GDTrHTX V/v hướng dẫn tổ chức thao giảng và Chuyên đề tiết dạy sáng tạo, Công văn số: 2590/SGDĐT-GDTrHTX V/v hướng dẫn thực hiện sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, Công văn số: 2226/SGDĐT-GDTrH V/v triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học từ năm học 2020 – 2021 và Kế hoạch năm học 2021 - 2022 của trường THPT Nguyễn Chí Thanh. Mặc dù đại dịch Covid 19 diễn biến phức tạp, hầu hết các tiết dạy thực hiện online, nhưng sau khi đi học trực tiếp trở lại tổ đã triển khai ngay các hoạt động để thực hiện các công văn nói trên với mục đích đổi mới, nâng cao hiệu quả sinh chuyên môn; chủ động đào sâu nghiên cứu, tìm tòi cách dạy mới, khắc phục tình trạng cứng nhắc, rập khuôn gây nhàm chán, kém hiệu quả trong khâu soạn giảng và dạy học.
Tiết dạy nghiên cứu bài học Bài 41: Phenol lớp 11A11 do thầy Nguyễn Phú Hoạt thực hiện. Tổ đã triển khai trình tự theo các bước: họp tổ chuyên môn để góp ý kế hoạch bài dạy (giáo án); sau đó tiến hành thực hiện bài dạy và dự giờ; cuối cùng họp tổ chuyên môn để thảo luận, tìm giải pháp khắc phục; trên cơ sở ý kiến thảo luận của các thành viên, tổ đã thống nhất điều chỉnh nội dung, phương pháp đối với tiết dạy.
Tiết dạy nghiên cứu bài học thầy Nguyễn Phú Hoạt thực hiện
Với mục đích thực hiện một tiết dạy có hướng đi mới, cách khai thác mới, cách xử lí, vận dụng mới,... so với cách dạy thường thấy, rời xa cách dạy chủ yếu là chỉ tuân thủ theo sách giáo khoa và sách giáo viên. Tổ đã phân công thầy Hoàng Minh Thành viết chuyên đề và dạy thể nghiệm tiết dạy sáng tạo Bài 36: Tốc độ phản ứng (tiết 2) lớp 10A4. Trong nội dung chuyên đề đã giới thiệu khái quát cách dạy thường thấy, tập trung phân tích để chỉ ra những chỗ còn bất cập, chưa hiệu quả,... hoặc đã quá quen thuộc; sau đó giới thiệu sơ bộ ý tưởng sẽ tiến hành cách dạy mới, trình bày những đề xuất nhằm khắc phục những chỗ còn bất cập, chưa hiệu quả,... hoặc đã quá quen thuộc của cách dạy thường thấy. Sau khi dạy thể nghiệm, tổ đã tiến hành họp để trao đổi, thảo luận, đánh giá chuyên đề, thống nhất những nội dung cần đưa vào biên bản đối với từng yêu cầu và những vướng mắc cần tham khảo thêm ý kiến của chuyên viên phụ trách môn học.
Tiết dạy sáng tạo thầy Hoàng Minh Thành thực hiện
Đại dịch Covid 19 đang diễn biến phức tạp hiện tại theo thống kê trên toàn thế giới đã có gần 500 triệu người bị nhiễm và hơn 6 triệu người tử vong. Tổ chức y tế thế giới kêu gọi chính phủ các nước và mọi người cần nỗ lực hơn nữa để ngăn chặn đại dịch Covid 19. Để bảo vệ bản thân mỗi người phải tiêm vắc xin, thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc nước rửa tay sát khuẩn….vv. Trước tình hình khan hiếm dung dịch rửa tay sát khuẩn và hầu hết các em học sinh chưa biết thành phần và cách pha chế, tổ đã thực hiện bài học Stem “Pha chế nước rửa tay sát khuẩn” theo chỉ dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) (https://www.who.int/publications/i/item/WHO-IER-PSP-2010.5). Thông qua bài học các em nắm được nguyên liệu để pha chế và vai trò của chúng, tại sao không dùng cồn có nồng độ thấp hoặc quá cao để diệt khuẩn, uống rượu bia có sát khuẩn được không, cồn có tác dụng sát khuẩn mạnh nhất ở bao nhiêu độ. Trong tiết học các em đã trực tiếp thực hiện các bước pha chế, tính toán độ rượu sau khi pha chế; cuối cùng các nhóm cùng tham gia trò chơi “Vượt qua đại dịch” bao gồm các câu hỏi thực tiễn như: Các biện pháp phòng tránh lây nhiễm Covid-19 tại trường học là gì ?, Thông điệp “5K” của Bộ Y tế gồm những gì ?, Virus lây truyền từ người sang người qua ba con đường chính là gì ?, Tại sao dùng vắc xin phòng chống được bệnh ?, Các triệu chứng của bệnh Covid-19 là gì ?....vv.
Tiết dạy Stem thầy Nguyễn Cao Chung thực hiện
Em Đỗ Văn Tình lớp 11A5 pha chế nước rửa tay sát khuẩn
Trong năm học 2021-2022 tập thể tổ Hóa học trường THPT Nguyễn Chí Thanh đã vượt qua khó khăn của đại dịch Covid 19, cố gắng hoàn thành tốt các hoạt động chuyên môn do Bộ, Sở và nhà trường đề ra.
Tác giả: Nguyễn Cao Chung
TTCM Tổ Hóa học trường THPT Nguyễn Chí Thanh